แอปนัดเจอ – เปิด 3 เหตุผลหลัก ที่ไม่ควรดาวน์โหลดมาใช้งาน

ทุกวันนี้โลกเราเหมือนจะดูแคบลง ไม่ใช่เพราะขนาดมันเล็กลงหรอกนะ เพียงแต่ว่าเป็นคำเปรียบเปรยถึงการติดต่อสื่อสารของคนเราว่ามันช่างง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ด้วยอำนาจของ internet และเครื่องมือสื่อสารทั้งหลายอย่างเช่น โทรศัพท์มือถือ ที่ตอนนี้ดูเหมือนจะเป็นอวัยวะติดตัวที่เราแทบจะขาดมันไม่ได้ไปเสียแล้ว ในทุกๆชนชั้นและ application ต่างๆที่ถูกพัฒนาขึ้นมานั้นก็เพื่อสนองความต้องการและอำนวยความสะดวกให้เราในทุกด้าน ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของการนัด Date หรือ การที่จะได้ทำความรู้จักกับใครใหม่ๆผ่าน แอปนัดเจอ  ในมือถือนั่นเอง

แอปนัดเจอ คืออะไร?

แอปนัดเจอ ใน asia
แอปนัดพบกัน

อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็เป็นรูปแบบของโปรแกรมประเภทหนึ่ง ที่มีการลงรูป รายละเอียดต่างๆ ที่เรามักจะเรียกรวมๆว่า Profile เช่นเพศ อายุ ส่วนสูง น้ำหนัก ลักษณะนิสัย ความชอบในด้านต่างๆ รสนิยม กิจกรรมที่ชอบ เพื่อให้ผู้ใช้คนอื่นๆ (ซึ่งรวมถึงเราเองด้วย) สามารถเลือกนัดพบ หรือนัดทำกิจกรรมร่วมกัน ตามข้อมูลต่างๆที่ได้ลงโพสเอาไว้ ซึ่งอาจใกล้เคียงกับสิ่งที่เราต้องการมากที่สุด เพื่อเพิ่มโอกาสและความโดนใจเราที่สุดนั่นเอง ซึ่งแอปนัดต่างๆนั้น ได้ถูกนำไปใช้งานทั้งในเรื่องการนัดเดททั่วไป รวมถึงการหา สาวไซด์ไลน์ หรือ น้อง นวดกระปู๋ ที่รับงานตามพื้นที่ต่างๆอีกด้วย

แอปนัดเจอ
หนึ่งในตัวอย่างจากแอปนัดเจอกัน ที่เราไม่รู้ที่มาที่ไป แค่เห็น Profile ก็อยากติดต่อแล้ว

โดยที่แอปนัดเจอ นัดเดทยอดฮิตที่เรารู้จักกันดีก็ เช่น Tinder, Omi, Bumble หรือแม้แต่ Facebook Dating ก็กระโดดเข้ามาร่วมวงในเรื่องนี้กับเค้าเช่นกัน เพราะเมื่อแอปได้รับความนิยม ทางผู้พัฒนาหรือเจ้าของแอปก็จะสามารถหารายได้มหาศาลจากจำนวนสมาชิกที่ download มาใช้  แม้พื้นฐานจะเป็นแอปฟรีแต่ก็จะมีเงื่อนไขพิเศษ หรือสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม ที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มจึงจะสามารถใช้งานได้ เช่น การเลือกดูรูปและ profile ก่อนได้ ว่าใครที่กดถูกใจเรานั้นหน้าตา การงาน การศึกษาเป็นอย่างไร สวย หล่อ ถูกใจหรือไม่ หรือแม้แต่การ Boost รายละเอียดและรูปของเราให้คนอื่นได้เห็นง่ายกว่าสมาชิกฟรีทั่วไป เป็นต้น

ข้อควรระวัง/ข้อพิจารณาของแอปนัดเจอ/แอปหาคู่

แน่นอนว่าแม้การ download มาใช้แบบขั้นพื้นฐานนั้นจะ free ทำให้การนัดพบหรือนัดร่วมกิจกรรม สามารถทำได้ง่ายและสะดวกสบายอย่างเทียบกันไม่ได้เลยกับสมัยก่อน เพียงแต่เลือกกดจากปลายนิ้ว และสามารถนัดได้แทบจะทันทีที่ต้องการเลย แต่อย่างไรก็ตามในประโยชน์และความสะดวกนั้น ก็แฝงมาด้วยความอันตราย จากกลุ่มคนที่ไม่หวังดี หรือเรียกได้ว่า มิจฉาชีพนั้นแหละ (เหมือนใน Twitter ที่โดนหลอกกันมาเยอะแล้ว) และนี่คือ 3 เหตุผลหลัก ที่ไม่ควรดาวน์โหลดแอปหาคู่มาใช้งาน ดังนี้

ความเสี่ยง ความอันตรายจาก แอปนัดเจอ

แน่นอนว่าทุกอย่างนั้นมีความเสี่ยงอยู่แล้ว แม้แอปหาคู่/นัดเดทต่างๆเหล่านี้จะได้รับความนิยมมากแต่ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ดีและเรามักจะเห็นตามข่าวต่างๆที่ออกมาเป็นระยะก็คือ ด้วยความที่สามารถทำความรู้จัก และสร้างสัมพันธ์โดยง่ายนั้น อาจมีการโดนหลอก โดน blackmail หลอกให้รัก ให้เกิดความรู้สึกดีๆ สุดท้ายอาจเสียทั้งความรู้สึก เสียตัว เสียใจ ไม่พอยังอาจจะไปถึงขั้นเสียทรัพย์อีกด้วย

ตัวอย่างจาก twitter เราจะรู้ได้อย่างไรว่า คนหน้าตาดีๆ จะมานัดเดทกับเราจริง?

ข่าวจาก BBC.com  ตัวอย่างข่าวการโดนหลอกจากการใช้แอปหาคู่ยอดนิยม ที่มีการโดนหลอกให้รักออนไลน์ โดยมิจฉาชีพจะใช้ โปรไฟล์หน้าตาดีๆ เข้าล่อเหลื่อ

ไม่ตรงปก ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญสำหรับชายหลายคน

แอปนัดเจอ อาจไม่ตรงปก
ในบางครั้ง คนที่เราจัดเจอในแอปนัดเดท ก็อาจไม่ตรงปกได้

ปัญหาสุดคลาสสิก เรื่องไม่ตรงปกนั้นเป็นปัญหาที่เจอกันบ่อยแทบจะทุกวงการ การเอา profile ดีๆ รูปหล่อๆสวยๆมาลงให้ใจฟู หรือเรียกว่า นำรูปมาแอบอ้าง เมื่อถึงเวลานัดเจอ เห็นตัวจริงแล้วแทบไล่ไปมุดรู ก็เจอกันเยอะเลยทีเดียว บ้างก็เป็นผู้ใช้งานจริงที่ไม่อยากโชว์รูปตัวเอง หรือ ไม่มั่นใจในรูปร่างหน้าตา จึงไปนำรูปคนอื่นตามโลกไซเบอร์มาใช้ และที่เจอกันมากน่าจะเป็นเรื่องของสาวสอง ที่มีมากเหลือเกินในแอปหาคู่เกือบทุกแอป นอกจากนั้น ในสมัยนี้ ยังมีแอปแต่งรูปมากมาย ที่ใช้งานกันอย่างง่ายและแพร่หลาย ซึ่งเมื่อรูปของคุณผ่านแอปแต่งรูปแล้ว รับประกันความสวย หล่อ ดูดี ได้อย่างแน่นอน แต่อาจไม่เหมือนตัวจริงเลยก็เป็นได้

หลอกให้ลงทุน/ยืมเงิน

เหมือนในข่าวที่เราเห็นอยู่ประจำ โปรไฟล์เหล่านี้ จะหลอกให้ลงทุน ชวนเทรดหุ้นแลกกับการได้เจอ แลกกับการได้ผลตอบแทนในอัตราที่สูง พอโอนเงินไปก็ติดตามไม่ได้แล้ว กรณีแบบนี้ก็โดนกันบ่อยมาก บางครั้งใช้รูป profile เป็นผู้ชาย/ผู้หญิง หน้าตาดี ชวนคุยแบบถูกคอถูกใจแต่สุดท้ายก็ชวนลุงทุน ถึงแม้จะดูแปลกๆแต่กับความรู้สึกของคนบางครั้งมันทำไปด้วยอารมณ์ชั่ววูบรู้ตัวอีกทีก็โอนเงินไปเสียแล้ว

ในมุมของการเรียกนัดน้องไซด์ไลน์ อาจเจอพวกมิจฉาชีพ หลอกให้โอนเงินเพื่อมัดจำ จากนั้นก็บล็อคการติดต่อหายไปเลย เป็นเคสที่เกิดขึ้นบ่อยมาก ทั้งที่มีคำเตือนห้ามโอนเงินมัดจำก่อนทุกกรณี แต่ในบางที เราก็อดไม่ได้ที่อยากจะมัดจำน้องคนนี้ เพราะถูกใจเหลือเกิน จึงเป็นช่องโหว่ให้มิจฉาชีพได้

อยากหาคู่ นัดเดท ควรหาจากแหล่งที่มีการยืนยันตัวตน ไว้ใจได้

ข้อพิจารณาเหล่านี้เราเพียงอยากนำเสนอให้เพื่อนๆได้ระมัดระวังกันไว้ เพราะบางคนก็แค่อยากลองโหลดมาทดลองเล่นดูสนุกๆ แต่เรื่องของความรู้สึกคนบางทีมันไม่มีตัวชี้วัด รู้ตัวอีกทีโดนโกงซะแล้ว บางคนรู้ทั้งรู้แต่ก็ยังไม่สามารถหลุดพ้นได้เลยก็มีหลายราย ดังนั้นหากใครไม่อยากเสี่ยง ไม่อยากเสียเวลา หากอยากนัดสาวไซด์ไลน์ หรือ น้องรับงาน น่ารัก ตรงปก ไม่จกตา ลองไปเลือกได้แบบเพียบๆที่ https://jerkunmai.com/

เพราะที่นี่เค้ามีทีมงานแอดมินคุณภาพ คอยตรวจสอบสาวๆที่จะให้เข้ามาเป็นสามาชิกว่าต้องน่ารัก ตรงปก มีความเข้มงวดสูงในการคัดกรองคุณภาพ ไม่ต้องโหลดแอปให้เปลืองเนื้อที่ ดังนั้น เจอ จ่าย จบ น่าจะเป็นหนทางที่ปลอดภัยกว่าแน่นอน ลองไปส่องกันดูได้เลย

Related Post