Sideline (SL) คืออะไร? ทำไมมีคนพูดถึงกันเยอะจัง

ไม่ว่าจะกี่ปีต่อกี่ปี เราจะเห็นว่ามีคนพูดถึงคำว่า “ไซไล” เยอะมาก สำหรับคนที่ไม่รู้ ก็จะเกิดอาการ งงงวย ว่า เค้าพูดถึงอะไรนะ? แม้ว่าจะไปเปิดพจนานุกรม หรือค้นหาใน Google ดู ก็อาจยังไม่เข้าใจ วันนี้เรามีคำตอบมาให้กัน

Sideline ในคำภาษาอังกฤษคืออะไร?

จาก Oxford Dictionary คำว่า Sideline มีความหมายว่า “an activity done in addition to one’s man job, especially to earn extra income” แปลว่า คืองานหารายได้เสริม ที่เพิ่มเติมขึ้นจากงานประจำที่ทำอยู่แล้ว เพื่อได้มาซึ่งเงินเพิ่มเติม

หากเป็นในเชิงการกีฬา คำว่า ไซไล คือ “either of the two lines bounding the longer sides of a football field, basketball court, tennis court, or similar playing area” นั่นแปลว่า เส้นสองเส้นที่แบ่งเขตในทั้งสองฝั่งของสนามฟุตบอล บาสเกตบอล เทนนิส หรือ ในฝั่งที่แบ่งข้างกันนั่นเอง

แล้วถ้าเป็นความหมายในภาษาไทยหล่ะ?

หากสงสัยกันเยอะ เราจะแปลให้ว่า คำว่า Sideline คืออะไร? คำว่า ไซไลน์ ก็คือ ผู้ที่หารายได้พิเศษเพิ่ม โดยการลงแรง หรือทำงานเพิ่มเติมจากงานเดิมที่มีอยู่ และมักจะใช้ กับสาวๆ หรือ ผู้ชาย ที่รับจ้างเป็นแฟน โดยการ รับงานตามสถานที่ต่างๆ เช่น การรับจ้างไซไล เป็นแฟน กินข้าว ดูหนัง หรือไปเที่ยวด้วยกัน รวมถึงกิจกรรมอื่นๆด้วย

อย่างไรก็ดี ในภาษาอังกฤษ มีคำว่า “Sideline Someone” เช่น คุณไปไซไลน์คนๆนั้นหน่อย จะมีความหมายเปลี่ยนไปทันที เพราะว่า มันจะแปลว่า ช่วยไปเอาคนนั้นออกไปไกลๆ หน่อย หรือ ไม่ให้คนๆ นั้นมาเกี่ยวข้องกับ เรื่องบางเรื่องนั่นเอง

สำหรับคนไทย และคนที่รู้จักเรื่องนี้ดี คำว่า Sideline มักจะใช้กับคนทีรับงาน บริการทางเพศ ซึ่งในหลายๆคนไม่ได้ทำงานสายนี้ตรง โดยอาจเป็น พนักงานออฟฟิศ พนักงานต้อนรับ หรือทำอาชีพอื่นๆอยู่แล้ว และมาทำงานประเภทนี้เป็นงาน ไซไลน์ นั่นเอง

Sideline ผิดกฎหมายไทยหรือไม่?

หากเป็นประเทศอื่นๆ การซื้อขายบริการทางเพศอาจมีได้อย่างเปิดเผย โดยถูกกฎหมายในประเทศ สวิสเซอร์แลนด์ กรีซ ออสเตรีย และหลากหลายประเทศในยุโรป (Businessinsider) อย่างไรก็ดี ในประเทศไทย การบริการด้าน Sideline ไม่ได้ผิดกฎหมายหากเป็นการรับจ้างเป็นแฟน รับงานเที่ยวด้วยกัน ฯลฯ แต่หากมีการซื้อบริการทางเพศจะผิดกฎหมายในทันที

โดยสรุปแล้ว Sideline ใช้เป็นคำศัพท์ ได้หลายประเภท ซึ่งไม่ได้แปลว่า หากผู้หญิง หรือ ผู้ชายคนหนึ่งทำงาน Sideline แล้วจะผิดกฎหมาย ซึ่งมันอาจหมายถึงเค้าและเธอกำลังทำงานประเภทอื่นๆ เพื่อหารายได้พิเศษ จากงานประจำที่ทำอยู่ก็เป็นได้ และสำหรับผู้ที่หาบริการไซไลน์ อยู่ สามารถเช็คได้ที่นี่ https://jerkunmai.com

Related Post