น้องรับงาน ฉีดวัคซีนแล้ว มีโอกาสแพร่เชื้อได้หรือไม่?

ในภาวะที่ทุกคนยากลำบากในการหาเลี้ยงชีพ การรับจ้างนวด รับจ้างเป็นแฟน ก็ยังคงต้องมีต่อไป เนื่องจากธุรกิจหลายอย่างถูกปิดตัวลง พนักงานประจำ ต้องออกมาทำงานไซด์ไลน์ ในสิ่งที่ตนเองพอทำได้ นั่นก็คืองาน ไซด์ไลน์ นั่นเอง

แต่การออกมารับงานลักษณะนี้ ย่อมมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ หรือ แพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัว ดังนั้น คำถามคือ หากคนฉีดวัคซีนมาแล้ว หรือ ตรวจโควิด แล้ว จะสามารถแพร่เชื้อได้อยู่หรือไม่? และ มีโอกาสติดเชื้อได้หรือเปล่านะ?

ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว จะสามารถติดเชื้อได้หรือเปล่านะ?

Clevelandclinic.org มีเกล่าวเอาไว้อย่างชัดเจนว่า การที่ฉีดวัคซีนไปแล้วถึง 2 เข็ม อาจไม่ได้หมายถึงว่าจะทนทานต่อไวรัส Covid-19 โดยที่มีผู้เข้าใจผิดเรื่องนี้อยู่ค่อนข้างเยอะ และไม่สวมหน้ากากอนามัย

การฉีดวัคซีนสองเข็มครบแล้ว ยังคงสามารถติดเชื้อได้อยู่ แต่ จะค่อนข้างการันตีว่า จะไม่ป่วยจนกระทั่งเสียชีวิต หรือ ป่วยหนัก ซึ่งไม่มีวัคซีนใดในโลกที่จะป้องกันการป่วยได้ 100% เพียงแต่ทำให้แข็งแรงขึ้นเท่านั้น

แล้วจะแพร่เชื้อได้หรือไม่? ถ้าฉีดครบแล้ว?

แน่นอนว่ามีความเป็นไปได้ ที่คนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว หรือ น้องรับงานที่ฉีดครบแล้ว จะสามารถแพร่เชื้อต่อได้ แต่ จะน้อยกว่าคนที่ยังไม่ได้รับการฉีด นั่นแปลว่า มีความเสี่ยงน้อยกว่า

ทำไมคนที่ฉีดวัคซีนแล้ว ยังติดเชื้อได้?

คำถามที่น่าเปรียบเทียบคือ คนที่ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แล้ว ยังติดไข้หวัด หรือ เป็นหวัดได้อยู่หรือไม่? คำตอบคือ ได้

เช่นเดียวกันกับ วัคซีนโควิด คนที่ฉีดแล้ว ก็ยังคงสามารถติดเชื้อได้ โดยที่การปกป้องสูงสุดของวัคซีนอย่าง Pfizer หรือ Moderna จะทำให้มีภูมิคุ้มกันสูงสุดตั้งแต่ 2 สัปดาห์แรกหลังจากการฉีด ทำให้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อน้อยกว่า แต่หลังจากนั้น ก็ยังติดได้อยู่ตามปกติ

จะจ้างน้องไซด์ไลน์ หรือ น้องรับงาน ช่วงนี้ปลอดภัยหรือไม่?

นอกจากจะมีการยืนยันตัวตน และความตรงปกแล้ว เรายังมีการทำระบบเพิ่มเพื่อยืนยันว่าได้รับการฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ผู้ที่ใช้บริการนวด เป็นแฟน สบายใจมากยิ่งขึ้น

น้องไซด์ไลน์ ที่รับงานนอกเหนืองานประจำ ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว จะมีป้ายสีฟ้าปรากฎขึ้นมาบนโปรไฟล์ เพื่อให้คนที่จะจ้างงาน Entertain รับทราบว่า ปลอดภัยกว่า

แต่อย่างไรก็ดี การพบเจอกันช่วงนี้ ยังมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากประเทศไทยยังไม่มี Herd Immunity จากการที่ประชากรยังคงได้รับวัคซีนที่น้อยอยู่


บทสรุปของการฉีดวัคซีน น้องรับงานฉีดแล้ว เจอได้หรือไม่?

สำหรับการไปเจอกับน้องรับงาน ไซด์ไลน์ จ้างเป็นแฟน ที่รับงานนอกเหนืองานประจำช่วงนี้ ขอแนะนำว่า หากตัวเราเองยังไม่ได้ฉีด จะมีความเสี่ยงสูงจาการติดเชื้อ หรือ แพร่เชื้อ เช่นเดียวกันกับ น้องรับงาน ที่หากฉีดแล้ว ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน (แต่น้อยกว่า) ดังนั้นควรพิจารณาให้ดีก่อนพบเจอกันในช่วงกลางปีนี้

Related Post