ฝุ่น PM 2.5 ทำพัง รับงานเชียงใหม่ ลดลงเกิน 50% ปีนี้

เป็นข่าวมาตั้งแต่ต้นปี กับค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน PM2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่ ไม่มีท่าทีที่จะดีขึ้น ซึ่งทำให้มีผลกระทบไม่เพียงแต่กับสุขภาพของประชาชนเท่านั้น แต่รวมถึง เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในตัวจังหวัด และ บริการ ไซด์ไลน์ รับงานเชียงใหม่ ในปีนี้ ก็ร่วงลงเหวเช่นเดียวกัน

สงกรานต์ เชียงใหม่ ไม่คักคัก น้องรับงานรายได้ฮวบ

จาก Chart ด้านบน เราจะเห็นความต้องการน้องรับงาน ไซด์ไลน์ ในจังหวัดเชียงใหม่ ย้อนหลัง 12 เดือน โดยนับตั้งแต่ สงกรานต์ในปี 2565 ที่ผ่านมา จนถึง สงกรานต์ 2566 ปีนี้ จะเห็นได้ว่า แม้ เรายังอยู่ในช่วงโควิดปีที่ผ่านมา ความต้องการน้องไซด์ไลน์ รับงานเชียงใหม่ ก็ไม่ได้ตกลงมาแต่อย่างใด

ซึ่งหากมาดูในช่วง ต้นเดือน กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า แม้จะมีช่วงวันวาเลนไทน์ แต่ก็ไม่ได้ทำให้การรับงานคึกคักแต่อย่างใด โดยเฉพาะ ในช่วงสงกรานต์ ก็ไม่ ทำให้ กระแสตีกลับขึ้นมาได้ ซึ่งจากข้อมูลเดิมพบว่า การรับงานของน้องไซด์ไลน์ ลดลงมากถึง 50% เลยทีเดียว

ทำไม เชียงใหม่ไม่คึกคัก เรื่องไซด์ไลน์ ในช่วงนี้?

ถึงแม้ว่าจะมีข่าวเกี่ยวกับจังหวัดเชียงใหม่ ว่ามีการเล่นน้ำกันคึกคัก แต่นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างจังหวัด มีจำนวนน้อยกว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในตัวจังหวัด นั่นอาจเป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้การรับงานไม่น่าสนใจในช่วงนี้

อ้างอิง Google Trend เราจะเห็นได้ว่า กระแสการเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ลดน้อยถอยลงมาตั้งแต่ปลายปี 2022 ที่ผ่านมา และยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นแต่อย่างใด นั่นเป็นเพราะเหตุผลสำคัญที่สุด ก็คือ ฝุ่น PM 2.5 นั่นเอง

รับงานเชียงใหม่ พัง เพราะ ฝุ่น PM 2.5

น้องเชอรี่ รับงานเชียงใหม่ https://jerkunmai.com/sideline/0LTmh8xcd9wmxRYu8esI

ข้อมูลจากเว็บไซต์ IQair.com ตั้งแต่ต้นปี 2566 บอกว่า ที่จังหวัดมีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานและขึ้นเป็นอันดับ  1 ของโลก หลายสัปดาห์ซ้อนเลยทีเดียว และนี่เป็นปัจจัยที่ทำให้ ธุรกิจหลายๆประเภท ห้างร้าน บริษัท หลายแห่งต้องหยุด และทำงานแบบ Work From Home แทน

ไม่เพียงแต่ที่เชียงใหม่เท่านั้น จังหวัดเชียงราย แม่ฮ่องสอน ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน และติดอันดับสถานที่ ที่มีฝุ่น มากที่สุด ในไทย ทั้ง 10 อันดับเลยทีเดียว และนี่เป็นเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้การ รับงานเชียงใหม่ หรือ เชียงราย หล่นฮวบ รวมถึง ภาคท่องเที่ยวประเภทอื่นๆ อย่าง การนวดนาบ หรือ แม้แต่ สาวสองเชียงใหม่ ที่รับงาน

3 สาเหตุ ที่ทำให้มีฝุ่นเยอะในตัวจังหวัด ภาคเหนือ

ข้อมูลจาก สสส พบว่า การที่มีฝุ่น PM 2.5 เยอะในทางตอนเหนือของไทยนั้น มาจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ

  1. สภาพภูมิอากาศ ที่มีภูเขาล้อมรอบ ทำให้เป็นแอ่งกระทะ และ อากาศไม่ถ่ายเท ทำให้มีการกักฝุ่นไว้นานกว่าสถานที่อื่นๆ
  2. ช่วง ธันวาคม ถึง พฤษภาคม เป็นช่วงอากาศนิ่ง ไม่มีลม อากาศ แห้ง ทำให้เกิดไฟป่าง่ายกว่า
  3. ชาวบ้านเผาป่า สำหรับการเตรียมที่ดินสำหรับการเกษตร

ทั้งหมดนี้ สภาวะปัญหาฝุ่นในเชียงใหม่ คาดว่าน่าจะหมดไปหลังช่วงสงกรานต์ หรือหลังจากเดือน พฤษภาคม 2566 นี้ เนื่องจากอาจมีลมจากทางประเทศจีนพัดผ่าน และคาดว่าอาจทำให้ตลาด ไซด์ไลน์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เชียงราย และ แม่ฮ่องสอน ดีขึ้นกว่าเดิม

 

Related Post