ประวัติของ ไซด์ไลน์ รู้หรือไม่ว่า คำนี้มีที่มายังไง?

เมื่อวัยเด็กเราจะไม่ค่อยสนใจคำพูดที่ผู้ใหญ่พูดถึงกันเท่าใดนัก แต่เวลาผ่านไป เริ่มโตขึ้นเป็นหนุ่มเป็นสาวมากขึ้น เรามักจะได้ยินคำว่า ” ไซด์ไลน์ ” ที่หากเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ก็คือ “Sideline” ก็เริ่มสงสัยว่า คำนี้มีที่มายังไง และมันคืออะไรนะ วันนี้เรามาอ่านประวัติกัน

ได้ยินมาว่ามันคือบริการทางเพศ รูปแบบหนึ่ง?

ในเมืองไทย ซึ่งเป็นเมืองพุทธ การขายบริการทางเพศนั้นเป็นสิ่งต้องห้าม แต่อย่างไรก็ดี มันคือต้องห้ามที่จะ “โจ่งแจ้ง” นั่นแปลว่า ผู้ที่ขายบริการทางเพศ ไม่สามารถ โฆษณาอย่างตรงตัว ได้ว่า เค้ากำลังขายบริการทางเพศอยู่

การขายบริการทางเพศ เรามักได้ยินกันว่า มีนวดน้ำมัน นวดกระปู๋ และการเที่ยว อาบอบนวด เบอร์ตอง อะไรก็แล้วแต่ แต่จริงๆแล้ว มันมีคำว่า ไซด์ไลน์ อยู่ (หรือสวๆ ชอบเรียกตัวเองว่า สาว SL) แต่อันที่จริงแล้ว คำว่า ไซด์ไลน์ มันไม่ได้แปลว่า การขายบริการทางเพศอย่างเดียว

ข้อมูลจาก Wikipedia บอกเอาไว้ว่า คำว่า ไซด์ไลน์ อาจแปลได้หลายความหมาย ยกตัวอย่างเช่น ทำงานไซด์ไลน์ ก็ไม่ได้แปลว่าทำงานขายบริการทางเพศ เพราะมันหมายถึง งานที่นอกเหนืองานประจำ ยกตัวอย่างผู้ชายทำงานไซด์ไลน์ ก็อาจทำงานประจำ และพอกลับบ้านก็อาจหารายได้เสริมทางช่องทางที่ตัวเองถนัดเช่น การแคสเกม

คำว่า Sideline อาจหมายถึง เส้นแบ่งรอบข้างถนน หรือ การเล่นกีฬา ที่มีการตีเส้น เช่น เทนนิส ฯลฯ และ คำว่า Sideline Reporter ก็แปลว่า การทำหน้าที่นักข่าวขอบสนามกีฬานั่นเอง

โดยทั้งหมดนี้แล้ว คนไทยเริ่มไม่นิยมใช้คำว่า ไซด์ไลน์ ในการทำงานเสริมอื่นๆ เพราะมันถูกมองว่าเป็นคำที่ใช้ในแง่ลบเสมอ ดังนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่คนไทย ทำอาชีพเสริม จะใช้คำว่า “งานฝิ่น” มากกว่า

แต่คำถามคือ แล้วทำไม ไซด์ไลน์ ถึงถูกใช้ในวงการขายบริการทางเพศกันมากนักนะ? 

คำว่าไซด์ไลน์ ใช้ในงานเสริม นอกเหนืองานประจำ

สำหรับประวัติของการใช้คำว่า ไซด์ไลน์ ในอดีต มาจากเรื่องที่ว่า คนสมัยก่อน ในยุคก่อน ไม่ค่อยมีงานเสริม ที่เพิ่มเติมจากงานประจำที่ทำกันมากนัก โดยเฉพาะฝั่งผู้หญิง ที่ต้องขลุกอยู่ในครัวทั้งวัน และเมื่อ ออกไปทำงาน การทำงานเสริม เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว กลายเป็นเรื่องจำเป็น และต้องพึ่งอาชีพเสริม ที่เรียกว่า ไซด์ไลน์ นั่นเอง

แต่เมื่อผู้หญิงที่ทำงานนอกเหนือจากงานหลัก ก้าวเข้าสู่วงการ งานเสริม ประเภทขายบริการทางเพศกันมากขึ้น ทำให้คำว่า ไซด์ไลน์ ถูกใช้ในทางที่ผิด และกลายเป็นคำต้องห้ามสำหรับ คนในประเทศไทยอย่างชัดเจน

การขายบริการทางเพศ มีมาตั้งแต่เมื่อไหร่?

อ้างอิงจากหนังสือ Selling Sex in the City: A Global History of Prostitution, 1600s-2000s มีกล่าวเอาไว้ว่า การขายบริการทางเพศ ที่เริ่มเป็นรูปแบบมากที่สุด เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1600 เป็นต้นมา จนถึงปีนี้คือ 2021 ซึ่งยังคงอยู่ยงคงกระพันมาตลอด 400 กว่าปีแล้ว

การเป็นไซด์ไลน์ ผิดกฎหมายไทยหรือไม่?

อ้างอิง ilaw การรับงานเป็นไซด์ไลน์ กฎหมายมักจะไม่ลงโทษผู้ให้บริการ แต่จะลงโทษผู้จัดหา จ้างวาน หรือเจ้าของกิจการเท่านั้น แต่อย่างไรก็ดี การจ้างงานลักษณะนี้ยังคงเป็นสีเทา และ อาจเป็นเรื่องของปากว่า ตาขยิบ เนื่องจาก อาบอบนวดในประเทศไทย 100% ทุกแห่ง ยังคงให้บริการทางเพศอยู่

ดังนั้นการประกาศรับงานในเมืองไทย ยังคงถูกจำกัดอยู่ที่ การรับจ้าง เป็นแฟน กินเที่ยวดูหนัง โดยคิดเวลาเป็นชั่วโมง สามารถดูตัวอย่าง ไซด์ไลน์ ได้ที่นี่

Related Post