Smart Sex Toys ปลอดภัยแค่ไหนที่จะใช้? ในยุค 4G

หากพูดถึง Sex Toys หรือของเล่นผู้ใหญ่ ทุกคนนึกถึงเกี่ยวกับ จิมิกระป๋อง และ ของเทียม ที่เรียกกันสั้นๆว่า Dildo สำหรับผู้หญิง

ซึ่งในปัจจุบัน เทคโนโลยีเกี่ยวกับสินค้าประเภทนี้ ก้าวไกลไปมาก และกลายเป็นหนึ่งใน IOT หรือ “Internet of things” เป็นที่เรียบร้อย โดยที่ IOT เกี่ยวกับ Sex นั้น มีการเชื่อมโยงเข้ากับกับพวก Dating Apps ต่างๆ

และยังไม่ได้พูดถึงเกี่ยวกับการที่ ของเล่นผู้ใหญ่เหล่านี้ มีการเชื่อมต่อเข้ากับ Internet โดยการใช้ข้อมูลของผู้ใช้ นั้นๆ ผ่าน Application ด้วย เช่น Username + Password และแม้แต่ ข้อมูบัตรเครดิต

คำถามคือ IoT เทคโนโลยีเกี่ยวกับ Smart Sex Toys แค่นี้ เชื่อใจได้มากแค่ไหนกัน?

Smart Sex Toys ของเล่นผู้ใหญ่อัจฉริยะ เป็นยังไง?

ในอดีตของเล่นผู้ใหญ่ มักจะไม่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ แต่ในปัจจุบัน มีการเพิ่มฟีเจอร์เช่น ปุ่มควบคุม เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต มี กลุ่มสำหรับพูดคุยกัน และมีการตอบโต้ของของเล่นเหล่านี้

ภาพแสดงถึงหลักการทำงานของ Smart Sex Toys โดยเครื่องจะถูกเชื่อมต่อโดยการใช้ Bluetooth กับ Smartphone และ มีการจัดเก็บข้อมูล ถูกส่งผ่าน Wifi Internet เพื่อทำการ Personalize

การเพิ่มฟีเจอร์เช่นการเลียนแบบการเคลื่อนไหวของของจริง โดยการควบคุมโดย Bluetooth Low Energy หรือ BLE ผ่านการใช้ Application ซึ่งมีอยู่บน Smartphone แทบทุกยี่ห้อและทุก Operating System

นอกจากนี้ Smart Sex Toys ของเล่นผู้ใหญ่อัจฉริยะ ยังมีการเก็บข้อมูลผู้ใช้ ซึ่งอาจถูกเก็บไว้ใน Cloud Platform ต่างๆ โดยที่จะมีการเก็บสำหรับแต่ละบุคคลด้วย

ถามหาความปลอดภัย เกี่ยวกับเรื่องนี้

ยิ่งกว่าเรื่องอื่นๆทั้งหมด ข้อมูลที่มาจากการใช้ Smart Sex Toys นั้น มีความละเอียดอ่อนมากที่สุดกับบุคคล คนหนึ่งที่ใช้งาน ซึ่งหากมีการพลาดพลั้งหลุดไป เช่นภาพ เสียง วีดีโอ อาจทำให้เกิดเรื่องใหญ่ได้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากตกอยู่ในมือของผู้ไม่หวังดี

ผู้ที่โจมตีทาง Internet, Hacker, Cyber Attack ไม่ได้เลือกว่าจะโจมตีอะไร และ Smart Sex Toys รวมถึงข้อมูลที่ถูกจัดเก็บอยู่ภายใน ก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายของบุคคลเหล่านี้ด้วย

ยกตัวอย่างการถูกโจมตี ซึ่งเกิดขึ้นจริงแล้ว อ้างอิงจาก Securitybrief.co.nz เมื่อคุณเป็นหนึ่งในผู้ใช้ Smart Sex Toys เช่น การถูก Hack และเชื่อมต่ออุปกรณ์เหล่านี้อย่างไม่รู้ตัว ผู้ไม่หวังดีอาจสั่งการให้ เครื่องมือทำงานโดยเจ้าของไม่ได้สั่งการ หรืออาจฝัง malware ไว้ในเครื่อง อาจทำให้เครื่องร้อนผิดปกติ และอาจเป็นอันตรายได้

ตัวอย่างการถูกผู้ไม่หวังดี เข้าควบคุม Sex Toys

จะเห็นได้ว่า Hacker มีการ Hack เข้าระบบการควบคุม Smart Sex Toys ผ่านการเชื่อมต่อินเตอร์เน็ต และ สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ได้อย่างง่ายดาย โดยมีการเจาะผ่าน The Lovense application และสามารถควบคุมอุปกรณ์ได้จากระยะไกล โดยที่ผู้ใช้อาจไม่รู้ตัว

บทสรุป

Smart Sex Toys หรือ ของเล่นผู้ใหญ่อัจฉริยะ กลายเป็นหนึ่งใน Technology เกี่ยวกับเพศ ไปเรียบร้อย ซึ่งผสานสิ่งที่มีในปัจจุบัน อย่างการใช้การจัดเก็บข้อมูล และ การสั่งการด้วยเทคโนโลยีต่างๆ

การใช้เครื่องมือเหล่านี้ หรือไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือ IoT ไหนๆก็ตาม ไม่มีการรับประกันได้ 100% ว่าปลอดภัย แต่ด้วยข้อมูลและการใช้งานที่ค่อนข้าง Sensitive ทำให้ Smart Sex Toys ตกเป็นเป้าของการโจมตี

การโจมตีนั้นถูกกระทำผ่านการเชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth และ Wifi รวมถึงการจัดเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานด้วย ดังนั้นการใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ ไม่ปลอดภัย 100% และควรพิจารณาก่อนใช้งาน

อ้างอิง งานวิจัย Sex In the Digital ERA – How Secure Are Smart Sex Toys? | Denise Giusto | Cecilia Pastorino 

Related Post