อาชีพ ไซด์ไลน์ ในยุคหลังโควิด ดีขึ้นหรือไม่? เป็นอย่างไรกันบ้าง?

น้องมีนา รับงานเทพารักษ์

หนึ่งในอาชีพที่ขาดไม่ได้ในปัจจุบัน ที่อาจดูว่าเป็นการรับงานที่หลายคนไม่กล้าทำก็คือ “ไซด์ไลน์” ซึ่ง เป็นงานบริการสำหรับสาวๆ ที่มีเวลาว่าง โดยการไปกินเที่ยว ดูหนัง ฟังเพลง ดื่ม กับลูกค้า และแม้แต่การจ้างเป็นแฟน หนึ่งในคำถามของอาชีพนี้ก็คือ ในช่วงโควิด เป็นอย่างไร? และ หลังโควิดเป็นอย่างไร วันนี้ เราได้ทำการสัมภาษณ์ น้องไซด์ไลน์บางคน ที่สามารถให้ข้อมูลได้

ในช่วง โควิด อาชีพ ไซด์ไลน์ เป็นอย่างไร?

Lock Down ทุกแห่งหน ร้านค้าปิดให้บริการ รวมถึง การไปมาหาสู่กันนั้นลำบากนัก แต่ การรับงาน เป็นแฟน จ้างงานตาม ไซด์ไลน์ นั้น กลับกลายเป็นดีกว่าเดิมมาก

ต้นปี 2020 งานไซด์ไลน์ ยังคงดีอยู่

หนึ่งในสาวไซด์ไลน์ ให้สัมภาษณ์กับเราว่า ในช่วงโควิดตอนต้นนั้น ราวๆ ต้นปี 2020 ที่ผ่านมา ชายหนุ่มหลายคน ไม่ได้มีความกังวลในการติดเชื้อโควิด และยังคงเที่ยว ไซด์ไลน์ หรือน้องรับงานกันอยู่เนืองนิจ 

กลางปี 2020 ลูกค้าเริ่มหาย

แต่ต่อมา ในช่วงกลางปี 2020 ทุกอย่างปิดตัว Lock Down และมีการประกาศจากทางภาครัฐ ว่า ไม่ให้มีการออกนอกบ้าน และงดไปหากัน รวมถึง ให้ปิดสถานบริการ ทุกอย่างก็เริ่มที่จะฝืดเคือง และไม่ค่อยมีลูกค้า

น้อง A (นามสมมติ)

“ต้องบอกว่า ลูกค้าหลายคนกลัวมากค่ะ จากที่เคยเป็นลูกค้าประจำ ก็ห่างกันไป เพราะกลัวติดโควิด ถึงแม้ว่าเราจะบอกเค้าว่า เราไม่ได้เป็นอะไร ไม่ได้มีไข้ แต่เค้าก็กลัว และอีกเรื่องนึงคือ ในช่วงนั้น ชุดตรวจ ATK ยังไม่ได้มีใช้กันเยอะเท่าทุกวันนี้ เลยยืนยัน ไม่ได้ ว่าเราไม่ได้ติดเชื้อ ก็ยากหน่อยที่จะหางาน”

“เราเลยต้องไปรับจ้างทำงานทั่วๆไป งานทำอาหาร และทำงานอะไรก็ได้ที่ให้มีรายได้เลี้ยงชีพ เราติดต่อไปที่ร้านนวดหลายที่ ก็ปิดให้บริการทั้งหมดค่ะ”

ปลายปี 2020 ตลอดทั้งปี 2021 คนเริ่มกลับมา

ในช่วงสิ้นสุดปี แรกของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 จนถึงต้นปี 2021 เราจะเห็นได้ว่า ผู้คนมีการติดเชื้อน้อยลง เหลือวันละไม่กี่คน ซึ่งทำให้หลายกิจการแอบกลับมาเปิด โดยที่ยังไม่ได้ขออนุญาต และทางภาครัฐ ก็ไม่ได้ มีการเปิดประเทศแต่อย่างใด

แต่อย่างไรก็ดี ในปี 2021 มีผู้คนติดเชื้อมากที่สุด และทำให้งานไซด์ไลน์ น้องรับงาน ค่อนข้างลำบาก เรามาดูเหตุการณ์จาก น้อง B ว่าเค้าเจออะไรมาบ้าง

น้อง B (นามสมมติ)

 

ช่วงปลายปี 2020 ขายดีมากค่ะ ไปจนถึงต้นปีใหม่ ก็มีลูกค้าเก่ากลับมา แต่ก็ไม่ได้ทำให้ยอดเราพุ่งพรวดขนาดนั้น เพราะ น้องๆที่รู้จักหลายคนก็บอกเหมือนกันค่ะ ว่า มีคนเข้ามาทำงาน ไซด์ไลน์ เยอะมากขึ้น เพราะอ่างก็ยังไม่เปิด ร้านนวดก็แอบเปิดแต่ก็ไม่ได้ มีลูกค้าเยอะ เค้าก็เลยมาทำงานไซด์ไลน์ รับงาน นอกสถานที่กัน

แต่ช่วง 2021 นี่ลำบากมากค่ะ เพราะเค้าติดโควิดกันเยอะมาก เราเองก็ติดไปสองรอบ ตอนกลางปี กับปลายปี พอติดเชื้อ เราก็หยุดงานไปครึ่งเดือน รอบแรกนี่ทรมานมาก เพราะหาโรงพยาบาลไม่ได้เลย นอนรออยู่ที่ห้อง ไม่มีใครมารับ รอบสองนี่เฉยๆแล้วค่ะ แต่ก็ยังดี ที่หลังจากนั้นก็ขายดีมาโดยตลอด จนถึงสิ้นปี 2021 ค่ะ

ปี 2022 ซบเซา กว่าที่คิด

แม้ว่าทุกอย่างจะกลับมาเปิดเหมือนเดิมแล้ว ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2022 แต่ อย่างไรก็ดี ความบอบช้ำของการปิดกิจการ และการจ้างงานที่ลดลงในปี 2565 ทั้งปี ทำให้เศรษฐกิจ ซบเซา ผู้คนกลับต่างจังหวัด หางานทำ และไม่มีเม็ดเงินหมุนสะพัด เหมือนที่เคยคาดการณ์เอาไว้

น้อง A (นามสมมติ)

เค้าก็หวังกันว่า เปิดประเทศแล้วจะได้ลูกค้าต่างชาติบ้าง คนไทยน่าจะกลับมาเที่ยวกันเยอะขึ้น แต่บอกเลยค่ะ ว่าไม่มี น้อยมาก หนูไปทำงานร้านนวด ก็ไม่มีคน ลูกค้าน้อย นี่ขนาดคนไม่ค่อยติดกันแล้วนะ แต่ช่วงต้นปี คนเยอะอยู่ กลางปีน้อยลง พอมาปลายปี นี่หายไปเลย

คิดว่าคนนน่าจะเอาตังค์ไปทำอย่างอื่น พวกเที่ยวต่างประเทศแทน เพราะก่อนหน้านี้ไปไหนไม่ได้ก็เลยมาหาพวกหนูนี่แหละ


ทั้งหมดนี้ เป็นการสัมภาษณ์ ไซด์ไลน์ รับงาน ซึ่งประสบการณ์ของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน และ ไม่ได้มีรายได้เท่ากันทุกคน เราคงยังต้องมารอดูต่อไปว่า ในปี 2023 ( 2566 ) ที่จะถึงนี้ ธุรกิจ ไซด์ไลน์ จะเป็นอย่างไรบ้าง?

Related Post